วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

เลย : เชียงคาน

บันทึกการเดินทาง ตอน ทริปพักใจ...ไปเชียงคาน
23-25 กรกฎาคม 2553

 
นานมากแล้วที่ไม่ได้สะพายเป้เดินทางไกลไปเที่ยว ได้เพื่อนสะพายเป้เดินทางไกลใหม่คนหนึ่ง ก็เลยลงเอยกันที่....เชียงคาน

มาถึงแล้ว....เชียงคาน

สวัสดีเมืองเชียงคาน...เช้านี้อากาศค่อนข้างเย็น ที่จริงแล้วเย็นตั้งแต่บนรถทัวร์แล้วล่ะ มาถึงที่นี่ก็สว่างแล้ว อากาศเย็นกำลังสบาย ผู้คนยังไม่มากเท่าไหร่ พอมาถึงก็ไม่รู้จะทำอะไร ก็เลยเดินวนเวียนถ่ายรูปเล่น

ริมโขง

วันนี้เราพักกันที่ "เรือนแรมลูกไม้" เป็นตึกปูนสีขาว ซึ่งเป็นบ้านพักของคหบดีเก่า แล้วดัดแปลงมาทำโฮมสเตย์ บ้านพักดูขลังมาก 





หลังจากล้างหน้าล้างตาเรียบร้อยแล้ว ก็เตรียมตัวออกเดินทางต่อไป ที่นี่เมืองเล็ก ๆ สถานที่ท่องเที่ยวจึงมีไม่มากนัก และผู้คนส่วนใหญ่ก็ใช้จักรยานเป็นพาหนะ แต่คราวนี้เราอยากไปไกลสักหน่อย ก็เลยเช่ารถแมงกาไซด์ขับไปเรื่อย ๆ ประมาณ 15 กม. ก็ถึงพระใหญ่ ก็เลยมากราบไหว้ซะก่อน
พระองค์ใหญ่มาก...คนตัวเล็กนิดเดียว
ที่นี่อากาศค่อนข้างร้อน แต่ก็ยังไม่ย่อท้อ ไหน ๆ ก็มาทั้งทีแล้ว ก็ขับแมงกาไซด์ไปอีก ประมาณ 5 ก.ม. ก็ไปถึง "แก่งคุดคู้" เป็นแก่งหินที่อยู่ในแม่น้ำโขง ซึ่งอยู่ระหว่างไทย กะ ลาว

แก่งคุดคู้...ช่วงนี้น้ำเยอะ เลยไม่เห็นแก่ง
                                      
เมืองนี้เป็นเมืองเล็ก ๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่ยังมีร่องรอยวิถีชีวิตของชาวบ้านให้เห็น แม้ผู้คนในตอนกลางวันจะมีไม่มากนัก แต่พอตกค่ำก็มีผู้คนมากหน้าหลายตาเดินไปเดินมาให้ขวักไขว่บนถนนคนเดิน ร้านค้าแต่ละร้านมีของที่ระลึกที่มีลักษณะเฉพาะของร้าน รวมทั้งบ้านขิงชาวบ้านที่ทำเป็นโฮทสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน รวททั้งอาหารพื้นเมืองและของขึ้นชื่อ ไม่ว่าจะเป็นข้าวเปียกเส้น ก๋วยจับญวน ปาท่องโก๋ยัดไส้ และที่ขาดไม่ได้....ไข่กระทะในมื้อเช้า...
                                                


 หวังว่าคงจะมีโอกาสได้มาเยี่ยมเยียนอีกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น